ข่าวสารอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร ควรมีอะไรบ้าง พร้อมเคล็ดลับการจัดโต๊ะ

อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร ควรมีอะไรบ้าง พร้อมเคล็ดลับการจัดโต๊ะ

Classic Round

อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การรับประทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็นมื้ออาหารในครอบครัวหรืองานเลี้ยงสังสรรค์ ดังนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับรูปแบบมื้ออาหารและประเภทอาหารไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวก แต่ยังสะท้อนถึงความใส่ใจและสไตล์ของผู้จัดงาน ในบทความนี้ CHL จะพามาดูอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่ควรมี พร้อมทั้งแนะนำหลักการจัดโต๊ะอาหารที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล เพื่อช่วยให้คุณสามารถสร้างบรรยากาศที่น่าประทับใจให้กับทุกมื้ออาหาร

อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร มีอะไรบ้าง

อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารหลักๆ ที่ควรมี ไม่ว่าจะสำหรับการใช้งานในครัวเรือนทั่วไปหรือสำหรับธุรกิจด้านอาหารแบบมืออาชีพ ได้แก่ 

1. จาน – ชาม 

ภาชนะหลักสำหรับใส่อาหาร มีหลายขนาดและรูปทรงให้เลือกใช้ตามประเภทของอาหาร เช่น จานก้นลึกสำหรับซุปหรือสลัด จานแบนสำหรับอาหารจานหลัก สเต็ก ชามหรือถ้วยสำหรับซอส, น้ำจิ้ม หรือ เมนูแกง นอกจากนี้ควรเลือกวัสดุที่เหมาะกับรูปแบบอาหาร เช่น หากเป็นเมนูร้อน แนะนำให้ใช้จานชามเซรามิค เนื่องจากแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อนและความร้อนได้ดี มีความสวยงาม และหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายส่งจานชามเซรามิค

2. แก้ว

ภาชนะสำหรับใส่เมนูเครื่องดื่มต่างๆ โดยมีให้เลือกหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แก้วน้ำเปล่า แก้วชากาแฟ แก้วค็อกเทล แก้วไวน์ และแก้วแชมเปญ เป็นต้น ควรเลือกประเภทแก้วให้เหมาะกับเครื่องดื่มที่เสิร์ฟ

3. มีด 

อุปกรณ์สำหรับหั่นอาหาร เช่น สเต๊ก และใช้สำหรับปาดเนยหรือครีมบนขนมปัง การเลือกใช้มีดที่เหมาะสมช่วยให้การรับประทานอาหารสะดวกขึ้น  

4. ช้อน 

อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับตักและรับประทานอาหาร โดยทั่วไปจะวางทางด้านขวาของจาน มีหลายขนาดตามการใช้งาน เช่น ช้อนโต๊ะสำหรับอาหารหลัก ช้อนชาสำหรับเครื่องดื่ม และช้อนขนมหวานสำหรับของหวาน แนะนำเลือกใช้ช้อนสแตนเลส เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทาน ทนความร้อนได้ดี ทำความสะอาดง่าย ปลอดภัยต่อสุขภาพ 

5. ส้อม

ใช้สำหรับจิ้มหรือช่วยในการตัดอาหาร มักวางทางด้านซ้ายของจาน ส้อมมีหลายแบบ เช่น ส้อมขนมหวาน และส้อมผลไม้ 

6. ผ้าเช็ดปาก

สำหรับให้ผู้รับประทานอาหารเช็ดปาก ทั้งยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับการจัดโต๊ะ สามารถพับเป็นรูปทรงต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และยังใช้วางบนตักเพื่อป้องกันเสื้อผ้าเปื้อนระหว่างรับประทานอาหารได้อีกด้วย โดยควรเลือกผ้าเช็ดปากที่ไม่หนาหรือมีผิวสัมผัสที่แข็งจนเกินไป

Paris Collection

 

หลักการจัดโต๊ะอาหาร

ในการจัดโต๊ะอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสพิเศษ ควรคำนึงถึงหลักการจัดที่เหมาะสม เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าประทับใจและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมรับประทานอาหาร  โดยหลักการจัดโต๊ะอาหารหลายรูปแบบ ดังนี้ 

1. หลักการจัดโต๊ะอาหารแบบพื้นฐาน 

การจัดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารรูปแบบนี้ เหมาะสำหรับการรับประทานอาหารภายในครอบครัว หรือกับกลุ่มคนสนิท ที่ให้ความเป็นกันเอง โดยมีวิธีจัด ดังนี้

  • จานอาหารหลัก 1 ใบ วางไว้บนแผ่นรองจานให้จำนวนเท่ากับเก้าอี้
  • ผ้าเช็ดปาก 1 ผืน วางไว้ด้านบนจาน
  • ด้านซ้ายมือวางส้อม
  • ด้านขวามือวางมีดและช้อน
  • ด้านขวาบนวางแก้วน้ำ

2. การจัดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารแบบสากล

เมื่อมีงานสังสรรค์หรือโอกาสพิเศษ การเลือกจัดโต๊ะแบบสากลจะช่วยยกระดับบรรยากาศและประสบการณ์การรับประทานอาหารให้ดียิ่งขึ้น การจัดโต๊ะในลักษณะนี้แสดงถึงความใส่ใจและการให้เกียรติแก่แขกผู้มาร่วมงาน อีกทั้งยังสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพของผู้จัดงาน โดยการจัดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารแบบสากลแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบ ดังนี้ 

2.1. การจัดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารแบบสากลแบบกึ่งทางการ

การจัดโต๊ะรูปแบบนี้เหมาะกับมื้ออาหารช่วงกลางวัน หรือปาร์ตี้ช่วงค่ำ โดยมีอุปกรณ์ไม่มากเท่าการจัดแบบทางการ ดังนี้

  • จานอาหารหลัก 1 ใบ วางไว้บนแผ่นรองจานให้จำนวนเท่ากับเก้าอี้
  • ผ้าเช็ดปาก 1 ผืน วางไว้ด้านบนจาน
  • ด้านซ้ายมือวางส้อมอาหาร และ ส้อมสลัด เรียงจากด้านในไปด้านนอก
  • ด้านขวามือวางมีดอาหาร ช้อนอาหาร และช้อนซุป เรียงจากด้านในสู่ด้านนอก
  • ด้านบนเยื้องไปทางซ้ายมือวางจานขนมปังและมีดทาเนย
  • ด้านบนเยื้องไปทางขวามือวางแก้วน้ำ
  • ด้านบนจานวางช้อนขนม

 

2.2. การจัดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารแบบสากลแบบทางการ

การจัดโต๊ะรูปแบบนี้เหมาะกับมื้ออาหารทางการ มีขั้นตอนและความพิธีรีตอง

  • จานอาหารหลัก 1 ใบ วางไว้บนแผ่นรองจานให้จำนวนเท่ากับจำนวนเก้าอี้
  • ผ้าเช็ดปาก 1 ผืน วางไว้ด้านบนจาน
  • ด้านซ้ายมือวางส้อมอาหาร ส้อมปลา และส้อมสลัด เรียงจากด้านในไปด้านนอก
  • ด้านขวามือวางมีดอาหาร มีดปลา มีดสลัด ช้อนซุป ส้อมหอยนางรมเรียงจากด้านในสู่ด้านนอก
  • ด้านบนเยื้องไปทางซ้ายมือวางจานขนมปังและมีดทาเนย
  • ด้านบนเยื้องไปทางขวามือวางแก้วน้ำ แก้วไวน์แดง แก้วไวน์ขาว และแก้วแชมเปญ 
  • ด้านบนจานวางช้อนขนม

นอกเหนือจากอุปกรณ์เครื่องครัวที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาหาร อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน การเลือกใช้อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่มีคุณภาพและเหมาะสม จะช่วยยกระดับประสบการณ์การรับประทานอาหารให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง ควรเลือกซื้อจากร้านขายเครื่องใช้ในครัวที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ อย่าง Central Hospitality  ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ชั้นนำหลายแบรนด์ มั่นใจได้ทั้งในด้านคุณภาพของสินค้าและการบริการที่ได้มาตรฐาน

 

Central Hospitality ครบพร้อมสำหรับธุรกิจด้านอาหาร

Central Hospitality คือ ศูนย์รวมเครื่องครัวแบบครบครัน เราจัดจำหน่ายเครื่องครัวที่ตอบโจทย์ธุรกิจด้านอาหารทุกรูปแบบ ทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร บาร์ โรงแรม ไลน์บุฟเฟต์และผู้ให้บริการจัดเลี้ยง ด้วยสินค้ามากกว่า 5,000 รายการ ไม่ว่าจะเป็น หม้อสแตนเลส ช้อน ส้อม มีด อุปกรณ์จัดเก็บ อุปกรณ์บุฟเฟต์ และอุปกรณ์เบเกอรี่ เป็นต้น Central Hospitality เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกอย่างเป็นทางการ อุปกรณ์และเครื่องครัวมีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล พร้อมบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้า และคำแนะนำจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุปกรณ์ครัว ติดต่อได้ที่:

LINE: @chl.th  

โทร.: +66(0)2 399 2599 

อีเมล: [email protected] 

แชร์

บทความที่เกี่ยวข้อง

[Central Hospitality] SEO AUG C01 1 1200x628
4 ประโยชน์ของตู้แช่ อุปกรณ์ครัวที่ธุรกิจอาหารต้องมี

ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านเบเกอรี ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงโรงแรมและบริการจัดเลี้ยง จำเป็นต้องเก็บรักษาวัตถุดิบ อาหารปรุงสำเร็จ และเครื่องดื่มอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อคงคุณภา

อ่านเพิ่มเติม