ข่าวสาร4 เทคนิค เลือกภาชนะใส่อาหารอย่างไรให้ถูกใจ ช่วยยกระดับมื้ออาหาร

4 เทคนิค เลือกภาชนะใส่อาหารอย่างไรให้ถูกใจ ช่วยยกระดับมื้ออาหาร

ค้นพบ 4 เทคนิคการเลือกภาชนะใส่อาหารอย่างไรให้ถูกใจ ปลอดภัย และเสริมประสบการณ์การทานอาหาร เรียนรู้ภาชนะสีไหนช่วยให้ทานอาหารได้ดีและวัสดุอะไรใช้งานแล้วปลอดภัย
4 tips choose dish ware

ภาชนะใส่อาหาร เป็นอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่มีผลต่อประสบการณ์การรับประทานอาหารอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานที่บ้าน ร้านอาหาร หรือโรงแรม เนื่องจากภาชนะใส่อาหารเป็นอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสอาหารโดยตรง มีผลต่อรสชาติและอรรถรสในการรับประทานอาหาร ดังนั้นการเลือกภาชนะใส่อาหารจึงเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ

ในบทความนี้ Central Hospitality จะมาแนะนำเคล็ดลับการเลือกภาชนะใส่อาหารให้เหมาะสมและปลอดภัย เพื่อประสบการณ์การรับประทานอาหารที่น่าประทับใจ

petye 1.1

4 เทคนิคเลือกภาชนะใส่อาหาร

การเลือกภาชนะใส่อาหารที่เหมาะสม มีส่วนช่วยในการเสริมรสชาติ สัมผัส และประสบการณ์การทานอาหารให้ดีขึ้น โดยวิธีการเลือกภาชนะใส่อาหารมีดังนี้

1. เลือกขนาดและสัดส่วนภาชนะใส่อาหาร 

การเลือกภาชนะใส่อาหารที่มีขนาดเหมาะสมกับสัดส่วนของอาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องพิจารณา เพราะเมื่อตัวภาชนะมีขนาดเหมาะสม จะช่วยส่งเสริมรูปลักษณ์ของอาหาร และอำนวยความสะดวกในการรับประทาน โดยทั่วไป เมื่อใส่อาหารลงไปแล้ว ภาชนะใส่อาหารควรมีพื้นที่ว่างประมาณ 20-30% ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเมนูและการออกแบบ

นอกจากสัดส่วนของภาชนะใส่อาหารที่ต้องพิจารณาแล้ว ควรคำนึงถึงประเภทของภาชนะที่เหมาะสมด้วย เช่น จานดินเนอร์ (Dinner Plate) เหมาะสำหรับใส่อาหารจานหลัก ส่วนจานอาหารว่าง (Appetizer Plate) เหมาะสำหรับใส่เมนูของว่าง อาหารเรียกน้ำย่อย และขนม

2. เลือกวัสดุภาชนะใส่อาหาร

วัสดุของภาชนะส่งผลต่อรสชาติและสัมผัสของอาหาร เช่น ช่วยรักษาอุณหภูมิและกลิ่น นอกจากนี้ ภาชนะใส่อาหารเป็นเครื่องครัวที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง จึงจำเป็นต้องเลือกวัสดุภาชนะใส่อาหารที่ปลอดภัย ปราศจากสารเคมีอันตราย เช่น สารตะกั่ว สาร BPA และสารแคดเมียม โดยวัสดุแต่ละประเภทมีข้อดีแตกต่างกันไป ดังนี้

2.1. สเตนเลส

ภาชนะสเตนเลสมีจุดเด่น คือ แข็งแรง ทนทาน ไม่แตกหักง่าย ทนต่อการกัดกร่อน รวมถึงไม่มีการทำปฏิกิริยากับกรดและด่าง นิยมนำมาทำเป็นอุปกรณ์ครัว เช่น ช้อนสแตนเลส หม้อสเตนเลส และตู้แช่สเตนเลส 

2.2. พลาสติก

ภาชนะใส่อาหารที่ทำจากพลาสติกมีจุดเด่น คือ น้ำหนักเบา พกพาง่าย และใช้งานสะดวก อย่างไรก็ตาม วัสดุพลาสติกเกิดรอยได้ง่าย และสามารถหลอมเหลวได้เมื่อโดนความร้อนสูง ดังนั้นควรเลี่ยงอาหารที่มีความร้อนสูง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารเคมีสู่อาหาร

2.3. เซรามิก

ภาชนะใส่อาหารที่ทำจากเซรามิกมีข้อดี คือ ทนทาน ทนความร้อนสูง สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ ล้างทำความสะอาดได้ง่าย และที่สำคัญ คือ เป็นภาชนะใส่อาหารที่มีความสวยงาม เอกลักษณ์เฉพาะตัว 

2.4. เมลามีน

ภาชนะเมลามีน เป็นโพลิเมอร์ที่ผสมขึ้นระหว่างเมลามีน (Melamine) กันฟอร์มอลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นวัสดุที่นิยมนำมาทำเป็นภาชนะใส่อาหาร เช่น จาน ชาม แก้วกาแฟ และช้อนส้อม ข้อดีของภาชนะชนิดนี้ คือ น้ำหนักเบา มีสีสันและลวดลายสวยงาม รวมถึงมีราคาไม่สูง

2.5. แก้ว

ภาชนะใส่อาหารที่ได้รับความนิยมสูงชนิดหนึ่ง มีความโดดเด่น คือ ทนทาน สามารถใส่ได้ทั้งอาหารร้อนและเย็น มีความสวยงาม ไม่ดูดซับกลิ่น แต่ทนต่อแรงกระแทกได้น้อย 

Petye 1.2

3. เลือกสีภาชนะ 

สีเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกภาชนะใส่อาหาร เนื่องจากสีของภาชนะใส่อาหารจะช่วยสร้าง Mood & Tone ให้อาหาร และเสริมอัตลักษณ์ของร้าน รวมถึงมีผลต่อความรู้สึกในการอยากรับประทานอาหารด้วยเช่นกัน โดยสีภาชนะใส่อาหารที่น่าทาน ได้แก่

    • สีขาว สีจานสุดคลาสสิกให้ความรู้สึกสะอาดและบริสุทธิ์ 
    • สีแดง สีที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และช่วยเสริมเมนูให้น่ารับประทาน
    • สีเหลือง สีที่เสริมให้รู้สึกมีความสุข และช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้ดี 
    • สีเขียว สีที่ช่วยทำให้รู้สึกถึงสุขภาพดี Healthy และเป็นธรรมชาติ

ส่วนสีของภาชนะนอกเหนือจากนี้ สามารถนำมาตกแต่งร้านหรือบนโต๊ะอาหารได้ ขึ้นอยู่กับความเข้ม-อ่อนของสี  คอนเซ็ปต์ร้าน หรือเมนูนั้นๆ ก็เป็นได้ 

4. เลือกภาชนะใส่อาหารจากผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ 

การเลือกภาชนะใส่อาหารจากผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือมีข้อดีมากมาย เช่น มีสินค้าหลากหลายรูปแบบให้เลือก มั่นใจได้ว่าสินค้าคุณภาพดี มีมาตรฐานในการผลิต ไม่มีสารปนเปื้อน สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย รวมถึงมีบริการหลังการขาย 

การเลือกภาชนะใส่อาหารจำเป็นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นขนาด วัสดุ หรือสี โดยภาชนะใส่อาหารที่ดีและเหมาะสมจะส่งผลต่อรสชาติอาหาร รูปลักษณ์ และความปลอดภัย นอกจากนี้ ควรซื้อภาชนะใส่อาหารจากผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ เพื่อคุณภาพภาชนะที่ดี มีมาตรฐาน และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า  

Central Hospitality ครบพร้อมสำหรับธุรกิจด้านอาหาร

Central Hospitality คือ ศูนย์รวมเครื่องครัวแบบครบครัน เราจัดจำหน่ายเครื่องครัวที่ตอบโจทย์ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ ทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร บาร์ โรงแรม และผู้ให้บริการจัดเลี้ยง ด้วยสินค้ามากกว่า 5,000 รายการ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องครัวสเตนเลส ช้อน ส้อม มีด อุปกรณ์จัดเก็บ อุปกรณ์บุฟเฟต์ และอุปกรณ์เบเกอรี่ เป็นต้น Central Hospitality เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกอย่างเป็นทางการ อุปกรณ์และเครื่องครัวมีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล พร้อมบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้า และคำแนะนำจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุปกรณ์ครัว ติดต่อได้ที่:

LINE: @chl.th  

โทร.: +66(0)2 399 2599 

อีเมล: [email protected] 

 

แชร์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Classic Round
อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร ควรมีอะไรบ้าง พร้อมเคล็ดลับการจัดโต๊ะ

อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การรับประทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็นมื้ออาหารในครอบครัวหรืองานเลี้ยงสังสรรค์ ดังนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับรูปแบบมื้ออาหารและประเภทอาหารไ

อ่านเพิ่มเติม